M

Học sinh Sài Gòn tưởng niệm sự kiện Gạc Ma

Sáng 14/3, thầy và trò trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP.HCM) cùng nhau tổ chức lễ tưởng niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma, tri ân những anh hùng đã bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm sự kiện Gạc Ma tại trường THPT Nhân Việt Thầy trò trường THPT Nhân Việt đã tổ chức lễ tưởng niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma. Câu chuyện lịch sử năm xưa làm các bạn trẻ xúc động.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 1
Sáng nay, hơn 500 học sinh cùng thầy cô của trường THPT Nhân Việt cùng nhau tổ chức chuỗi sự kiện tưởng niệm, gợi nhắc lại sự kiện lịch sử Gạc Ma diễn ra 30 năm về trước.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 2
Tại buổi lễ, nhóm học sinh của trường đã dàn dựng hoạt cảnh mô phỏng trận chiến năm xưa, khi các tàu Trung Quốc nổ súng vào các chiến sĩ của ta tại cụm đảo Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao (thuộc quần đảo Trường Sa). 64 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 3
Thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, gợi nhắc lại sự kiện này, qua đó mong muốn được hun đúc tình yêu quê hương, biển đảo Tổ quốc cho học sinh.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 4
Thầy Hiếu nhấn mạnh: "Việc tổ chức lễ tưởng niệm không phải nhằm nhắc lại sự hận thù trong lòng các em, mà thầy cô muốn gợi lại lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước của cha ông chúng ta, từ đó các em thêm yêu quê hương, đất nước".
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 5
Đặc biệt, trong lễ tưởng niệm, toàn thể thầy cô và học sinh đều mặc đồng phục được lấy ý tưởng từ bộ quân phục hải quân Việt Nam. Các bạn nam mặc quần tây, áo sơ mi, nữ mặc áo dài cách điệu, kèm dòng chữ "Em yêu biển đảo quê hương" phía trước trái tim. Thầy Trần Anh Dũng, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết học sinh mặc bộ đồng phục này ba năm nay. Khó nhất trong khâu thiết kế, lên ý tưởng là "làm sao để đồng phục khơi gợi được tình yêu biển đảo Tổ quốc nhưng cũng hợp thời trang, khiến các em yêu thích và cảm thấy tự hào khi được khoác lên người".
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 6
Trần Kim Yến (học sinh lớp 12A7) chia sẻ mỗi năm, nhà trường đều tổ chức lễ tưởng niệm Gạc Ma. Chính câu chuyện về các anh hùng dân tộc đã xả thân bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã khiến em cảm thấy rất tự hào khi được mặc trên người bộ áo dài mang phong cách hải quân.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 7
Cuối buổi lễ, tại sân trường, thầy cô và học sinh dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc trước giặc ngoại xâm.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 8
Toàn bộ lớp học của trường Nhân Việt được đặt tên theo các hòn đảo của hai quần đảo mang chủ quyền của Việt Nam, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó, lớp 12A1 được vinh dự mang tên đảo Gạc Ma.
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 9
Sau buổi lễ tại sân trường, các em tiếp tục được xem phim tài liệu kể về trận chiến lịch sử năm xưa qua màn hình. Bảng đen của lớp được trang trí và viết khẩu hiệu: "Không hy sinh nào là vô nghĩa".
Hoc sinh Sai Gon tuong niem su kien Gac Ma hinh anh 10
Sau khi xem phim tài liệu, Lê Thị Bích Trâm (học sinh lớp 12A1), cho biết: "Em rất khâm phục các chiến sĩ tại Gạc Ma đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Em cảm thấy vô cùng biết ơn các chú đã góp phần cho thế hệ chúng em có môi trường yên bình để học tập như hôm nay".

Đây là năm thứ ba, trường THPT Nhân Việt tổ chức lễ tưởng niệm sự kiện Gạc Ma. Thầy Bùi Gia Hiếu (hiệu trưởng nhà trường) cho biết trong năm, trường luôn cố gắng tổ chức những hoạt động ý nghĩa trong các ngày lễ lớn nhằm mang kiến thức lịch sử trở nên gần gũi, dễ tiếp cận với các em hơn là các bài học trên sách vở.

Nhắc đến Gạc Ma để hướng đến khát vọng hòa bình

Theo GS.TS Phạm Hồng Tung, dự kiến Gạc Ma xuất hiện trong sách giáo khoa từ cấp THCS đến cấp THPT với mục đích khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, hướng đến hòa giải lịch sử.

Liêu Lãm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Học sinhGiáo dục